LuxeVN – Crystal Cable, nhà sản xuất thiết bị âm thanh hi-end trẻ tuổi đến từ Hà Lan vừa tung ra thị trường trọn bộ dây dẫn audio đắt giá mang tên Absolute Dream.

Mỗi sợi dây tín hiệu, dây loa và dây nguồn hoàn chỉnh được tết từ 4 sợi cáp đơn

Được xếp trên cả dòng sản phẩm cao cấp Dreamline, Absolute Dream gần như đặt ra những chuẩn mực mới về vật liệu và thiết kế của dây dẫn – thành phần thường bị coi nhẹ trong bộ dàn dù vai trò của chúng là hết sức quan trọng. Với nhiều audiophile, dây dẫn không khác gì bộ equalizer, cho phép họ điều chỉnh chất tiếng của hệ thống nghe nhạc theo gu thưởng thức của mình.

Dây tín hiệu dùng jack RCA

Tất cả dây dẫn mang tên Absolute Dream, cho dù là dây tín hiệu, dây loa, dây nguồn, dây USB và dây cho cổng FireWire (cho nhạc số) đều được sản xuất theo một concept chung, ứng dụng công nghệ luyện kim đặc biệt của Crystal Cable mang tên monocrystal (đơn tinh thể). Theo đó, phần lõi của các dây dẫn này đều là bạc nguyên chất có cấu tạo đơn tinh thể tạo thành cấu trúc đồng trục đặc, giúp tín hiệu cũng như dòng điện truyền dẫn thông suốt và đảm bảo được tốc độ tối đa.

Dây tín hiệu dùng jack XLR (dây balance)

Bọc ngoài lõi đồng trục là lớp cách điện Kapton do Dupont (công ty hóa chất hàng đầu thế giới) sản xuất, tiếp theo là lớp cách điện PEEK (Polyether ether ketone). Phủ bên ngoài là lớp giáp làm từ bạc pha đồng bện với lớp giáp vàng pha bạc, cũng được ứng dụng công nghệ monocrystal. Lớp vỏ ngoài cùng của dây dẫn là teflon trong suốt, vừa có tác dụng loại bỏ 100% nhiễu tín hiệu vừa góp phần khẳng định đẳng cấp cũng như hình ảnh của Crystal Cable. Mỗi sợi dây tín hiệu, dây loa và dây nguồn Absolute Dream hoàn chỉnh được bện từ 4 sợi cáp nhỏ, còn dây USB và FireWire được bện từ 2 sợi.

Dây nguồn cũng có kích thước rất khiên tốn

Một đặc điểm dễ nhận biết khác của dây dẫn Crystal Cable là kích cỡ dây dẫn luôn nhỏ tới mức tối đa – kể cả dây nguồn – chứ không hầm hố như nhiều loại dây hi-end khác. Tuy nhiên, chúng rất chắc chắn và dẻo dai, bị cả một chiếc piano tiêu chuẩn kéo qua mà cũng không hề hấn gì.

Đây chính là sợi dây USB đắt giá nhất trên thị trường

Chất lượng âm thanh của dây dẫn Crystal Cable Absolute Dream phải nói là tuyệt hảo, đặc biệt là âm trầm: vững vàng, có chiều sâu, độ lan tỏa rộng. Dải trung và cao chi tiết mà vẫn dầy dặn. Sân khấu âm thanh rộng rãi, được sắp xếp rất tốt. Dây nguồn đảm bảo mang lại dòng điện “sạch” nhất cho bộ dàn, đồng thời cũng góp phần làm tăng thêm sức sống động của các màn trình diễn. Chỉ có dây USB và FireWire chưa chứng tỏ được sự vượt trội so với các đối thủ, do khác biệt về mặt chất lượng tín hiệu là rất khó nhận ra.

Dây loa được kết nối với cặp loa Arabesque Mini, cũng của Crystal Cable

Dây Absolute Dream chắc chắn không dành cho những audiophile bình thường. Cặp dây tín hiệu RCA/XLR dài 1m có giá 10.500 bảng Anh (khoảng 350 triệu đồng), cặp dây loa dài 2m có giá 23.500 bảng Anh (khoảng 790 triệu đồng), dây nguồn dài 1m có giá 6.000 bảng Anh (khoảng 200 triệu đồng), dây USB/FireWire dài 1m có giá 5.600 bảng Anh (khoảng 188 triệu đồng).

LuxeVN: Dòng sản phẩm đầu bảng của Crystal Cable ở đẳng cấp hi-end thực sự, tuy nhiên, nó cũng chỉ phát huy được hết sức mạnh khi hiện diện trong những hệ thống âm thanh với các thiết bị có giá trị tương đương và có chất âm phù hợp, chứ không thể đưa một bộ dàn từ đẳng cấp này lên đẳng cấp khác, cũng không thể biến một bộ dàn từ dở thành hay được. Coi thường hoặc ngộ nhận về giá trị và khả năng của dây dẫn chính là hai sai lầm rất nhiều người chơi âm thanh ở Việt Nam đang mắc phải.

 Hoàng Cương

No more articles