LuxeVN – Tại sao nhiều người lại chịu bỏ ra một số tiền lớn cho một chiếc đồng hồ với những bộ máy cơ khí phức tạp thay vì một chiếc đồng hồ giá rẻ đơn thuần? Dưới đây sẽ là một số lý do giải thích tại sao những chiếc đồng hồ đắt giá lại được nhiều người mong muốn sở hữu đến vậy.

Độ khéo léo

Một trong những lý do chính khiến đồng hồ của Breitling, TAG Heuer và IWC lại có cái giá đắt hơn rất nhiều so với đồng hồ của Casio chính là tay nghề và độ khéo léo để tạo ra những sản phẩm đồng hồ cao cấp.

Những chiếc đồng hồ sang trọng đòi hỏi các nghệ nhân có tay nghề cao làm thủ công trong nhiều giờ với độ chính xác cực cao. Chính vì lý do này mà đồng hồ khác hoàn toàn khi đặt cạnh những chiếc có giá trị thấp hơn được sản xuất đại trà và làm tại các nhà máy chứ không phải thủ công.

Mất hơn 700 giờ làm việc chăm chỉ và chính xác tuyệt đối để các nghệ nhân của Audemars Piguet hoàn thành một chiếc đồng hồ Grande Complication Royal Oak Offshore Titane, cho nên nó chỉ được sản xuất giới hạn với số lượng 3 chiếc. Vậy lý do gì để không trở thành 1 trong 3 người duy nhất trên Thế giới sở hữu mẫu đồng hồ đặc biệt này?

1.1

Grande Complication Royal Oak Offshore Titane

1

Có ít đồng hồ sang trọng được sản xuất

Như đã nói ở lý do trên, một chiếc đồng hồ sang trọng đòi hỏi các nghệ nhân lành nghề mất nhất nhiều giờ để làm thủ công, vì vậy, chúng chỉ được sản xuất với số lượng ít. Đây cũng là lý do khiến đồng hồ có giá rất cao từ sản xuất cho tới bán ra.

Ví dụ, Casio có thể sản xuất hàng triệu bộ sưu tập đồng hồ cùng một lúc, trong khi đó Baume and Mercier hoặc Jaeger-LeCoultre lại chỉ có thể sản xuất hàng ngàn hoặc vài trăm đồng hồ cùng một lúc.

Các mẫu đồng hồ sang trọng không chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn mà nó còn có thể chỉ được bán tại một số khu vực hay đất nước nhất định. Speake-Marin Đông Sơn là mẫu đồng hồ giới hạn được bán riêng cho thị trường Việt Nam với các hoạt tiếng trang trí quen thuộc trên trống đồng Đông Sơn xuất hiện ở mặt trước đồng hồ, có giá 43.000 USD (894 triệu đồng).

2.1

Speake-Marin Đông Sơn

2 2.3 2.2

Không chỉ vậy, hiện nay, nhiều hãng sản xuất đồng hồ đang chuyển hướng sản xuất đồng hồ bằng cách tự sản xuất các bộ máy hoạt động riêng, một yếu tố chắc chắn sẽ làm tăng giá trị đồng hồ của họ, như Zenith, Breitling và IWC.

Chiếc đồng hồ mà Eric Clapton rao bán, Patek Philippe Lịch Vạn niên Chronograph bằng bạch kim, hồi năm ngoái là một trong số 349 chiếc được sản xuất. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có 2 chiếc được làm bằng platine. Với việc rao bán chiếc đồng hồ cực hiếm gần như là duy nhất (chiếc còn lại đang được trưng bày tại bảo tàng nổi tiếng của Patek Philippe ở Geneva), nhà đấu giá Christie’s đã giúp Eric Clapton bán được với giá 3,64 triệu USD (75,6 tỷ đồng), cao hơn rất nhiều so với cái giá lúc đầu ông bỏ ra.

Patek Philippe (reference 2499/100P) Perpetual Calendar Chronograph

Patek Philippe Lịch Vạn niên Chronograph

Patek Philippe (reference 2499/100P) Perpetual Calendar Chronograph

3.1

RS12 Grand Art HorlogerRS12 Grand Art Horloger với bộ máy tinh tế, đầy phức tạp Harmonious Oscillators của hãng Rudis Sylva có giá lên tới 270.000 USD (gần 5,6 tỷ đồng).

3

Sự đổi mới

Các thương hiệu đồng hồ sang trọng như Hublot, Bell & Ross, IWC, Speake-Marin và Panerai hiện nay đang có xu hướng dành nhiều thời gian để gia công và đổi mới những bộ máy hoạt động, thiết kế bên ngoài để đem tới sự mới lạ cho khách hàng. Tất nhiên, để làm những việc đó đòi hỏi mất nhiều thời gian và một khoản đầu tư lớn, đồng nghĩa với việc những chiếc đồng hồ sẽ có giá đắt hơn.

4.1 4

Speake-Marin Resilience

Sự đổi mới không nhất thiết phải hiện đại mà nó cũng có thể mang phong cách cổ điển, như mặt bằng men sứ không bao giờ bị mờ, xỉn theo thời gian, có độ bền tới hàng nghìn năm của đồng hồ Speake-Marin Resilience. Mặt men sứ của đồng hồ được nung thủ công và được chế tạo bằng kỹ thuật đã sử dụng để làm đồng hồ hàng trăm năm nay, đảm bảo độ bền dưới những tác động vật lý, mặt đồng hồ sẽ không bao giờ bị xỉn hay đổi màu, mãi mãi giữ nguyên vẻ đẹp của nó.

Sang trọng là hấp dẫn

Không cần phải nói nhiều, bất kỳ thương hiệu nào đều muốn được gắn mác “sang trọng” trong ngành công nghiệp đồng hồ vào sản phẩm của mình bởi nó làm tăng mức độ uy tín cho thương hiệu của họ. Nhưng để được coi là một thương hiệu sang trọng đòi hỏi các thương hiệu phải có một lịch sử lâu đời trong việc sản xuất đồng hồ kéo dài tới hàng thể kỷ.

Một ví dụ tiêu biểu để nói về thương hiệu đồng hồ sang trọng đã được rất nhiều người tôn trọng và ưa thích hiện nay phải kể đến Patek Phillipe, với lịch sử và danh tiếng lâu đời, cùng với vô số các mẫu đồng hồ sang trọng nhất trên Thế giới.

7 5

Tuy nhiên, trong thế giới hiện đại và sự phổ biến của quảng cáo ngày nay, việc trở nên nổi tiếng trong ngành sản xuất đồng hồ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều mà không cần đền hàng trăm năm lịch sử.

Điển hình nhất là Bell & Ross và Bremont, hai thương hiệu sản xuất đồng hồ chỉ mới thành lập được được 20 năm nhưng đã giữ một vai trò vững chắc và là một thương hiệu hàng đầu trong ngành công nghiệp đồng hồ sang trọng.

Nổi bật giữa đám đông

Có thể đây là lý do hấp dẫn nhất để sở hữu một chiếc đồng hồ sang trọng đó là nổi bật giữa đám đông. Vì vậy, nếu như có điều kiện về tài chính thì nên lựa chọn các mẫu đồng hồ từ các thương hiệu Breitling, TAG Heuer, IWC, Hubot… hoặc tìm hiểu kỹ lưỡng để lựa chọn một thương hiệu đồng hồ phù hợp với mình nhất.

6.1 6

Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa tạo nên cái tôi riêng, vừa sở hữu một chiếc đồng hồ cao cấp, đây chắc chắn là điều mà bất cứ ai cũng đều mong muốn và đó cũng là lý do để xem xét bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ vào những chiếc đồng hồ đắt giá.

Minh Toàn