LuxeVN – Nhà sản xuất loa hi-end hàng đầu nước Mỹ Wilson Audio vừa tung ra thị trường quốc tế model mới nhất Alexandria XLF với lời khẳng định, đây là cặp loa tốt nhất thế giới.

Ra mắt công chúng lần đầu tại CES 2012 diễn ra hồi đầu năm, Alexandria XLF đã nhận được nhiều lời khen ngợi của các chuyên gia sành sỏi. Với kiểu dáng gần như y hệt cặp loa tiền nhiệm Alexandria X2, Alexandria XLF có kích thước nhỉnh hơn không đáng kể, và chữ XLF chính là để nhắc đến cải tiến về công nghệ quan trọng nhất: cổng Cross Load Firing.

Alexandria XLF đòi hỏi khoảng không gian rộng cùng thiết bị phối ghép tương xứng đẳng cấp, phù hợp chất âm để thể hiện hết khả năng của mình

Về thực chất, đây là một dạng cổng thoát hơi, nằm ở dưới loa bass, và người dùng có thể tự điều chỉnh hướng thoát về đằng trước hoặc đằng sau. Nỗi sợ hãi lớn nhất của các audiophile khi chơi loa bass lớn chính là dải trầm bị ù, rền hoặc có đuôi, và cổng XLF giúp khắc phục nhược điểm đó, khiến cho cặp loa trở nên tương thích với các không gian và mặt sàn khác nhau. Dĩ nhiên, căn phòng nghe nhạc cũng phải có diện tích lớn và được xử lý âm học hoàn chỉnh.

Thiết kế kiểu module giúp điều chỉnh sự đồng bộ về pha của sóng âm tới mức chính xác nhất

Wilson Audio gọi 2 loại vật liệu làm thùng loa được chế tạo theo công thức riêng của hãng là “X” và “M”. Ở Alexandria XLF còn có thêm sự xuất hiện của vật liệu “S”. Về cơn bản, thành phần chủ yếu của các loại vật liệu này là methacrylic và phenolic, trong đó, vật liệu “X” cứng nhất, hơn cả thép và rất khó gia công. Vật liệu “M” so với ván MFD hoặc HFD cũng cứng hơn nhiều lần. Chưa ai biết vật liệu S là gì, nhưng chắc chắn, đây cũng là một thành phần giúp chống rung hiệu quả.

Loa tweter của Alexandria XLF dùng công nghệ hoàn toàn mới so với phiên bản tiền nhiệm, cho âm thanh ở dải cao thanh thoát và bay bổng hơn

Về mặt kết cấu, Alexandria XLF có 4 đường tiếng với 2 loa bass 38 và 33cm, 2 loa trung 18cm, 1 loa tweter 2,5cm và 1 loa supertweter 2,5 inch. Loa tweeter Convergent Synergy là loại hoàn toàn mới, đáp ứng độ động tốt hơn, có dải tần lên tới 33kHz. Sự góp mặt của loa supertweeter giúp cho dải cao có độ mở tốt hơn, tạo cảm giác êm dịu cho người nghe dù những âm thanh ở ngưỡng này hoàn toàn không thể nghe được.

Alexandria XLF có hình thức giống hệt cặp loa Alexandria X2 nhưng thùng loa dầy hơn và bộ phân tần khác biệt

Loa cũng dùng bộ phân tần khác hẳn các model trước dù vẫn được chia ra để đặt trong các khoang tương ứng với các dải trầm, trung, cao và siêu cao. Kiểu thiết kế dạng modul của Alexandria XLF làm nhiều người liên tưởng tới các robot biến hình trong seri phim Transformers, tuy nhiên, mục đích quan trọng nhất vẫn là điều chỉnh sự đồng bộ về pha của sóng âm tới mức chính xác nhất.

Cặp loa ra mắt ở thị trường Anh quốc có màu vàng chanh rất bắt mắt

Với độ nhạy 93,5dB và trở kháng 4 Ohm, Alexandria XLF đòi hỏi mức công suất tối thiểu 7watt/kênh. Tuy nhiên, các audiophile sành sỏi đều hiểu, chỉ những ampli công suất lên tới hàng trăm watt kèm theo nguồn phát, pre-ampli và có cùng đẳng cấp, phù hợp về chất âm mới có thể khiến cho cặp loa này phô diễn được hết khả năng.

Cổng Cross Load Firing của Alexander XLF có thể điều chỉnh hướng thoát hơi ra đằng trước hoặc đằng sau

Âm thanh của Alexandria XLF được mô tả là “linh hoạt, chính xác, giàu nhạc tính và vô cùng sống động”. Loa chơi hay mọi thể loại âm nhạc và không có bất kỳ nhược điểm nào trong các màn trình diễn của mình. Các chuyên gia của Wilson Audio thích dùng ampli của Halcro (Australia) để ghép với các dòng loa Alexandria, tuy nhiên, người dùng vẫn có nhiều lựa chọn khác đến từ Boulder, McIntosh, VTL, MBL, Jadis… tùy theo gu thưởng thức riêng.

Wilson Audio Alexandria XLF được sản xuất theo đơn đặt hàng. Người mua chỉ việc chọn màu sắc, và Wilson Audio sẽ làm mọi việc còn lại, kể cả tư vấn thiết bị phối ghép cũng như lắp đặt và hiệu chỉnh tại nhà, thậm chí xử lý âm học cho phòng nghe để đạt hiệu quả tối ưu.

Alexandria phối ghép với cặp ampli công suất của Boulder tại Triển lãm thiết bị Hi-end Hong Kong 2012

LuxeVN: Với giá xuất xưởng 199.500 USD (khoảng 4 tỷ đồng), Alexandria XLF chưa phải là cặp loa đắt nhất thế giới nhưng nó chắc chắn có tên trong danh sách những cặp loa trình diễn hay nhất thế giới. Một sản phẩm dành cho niềm đam mê thực sự.

Hoàng Cương

 

No more articles