LuxeVN – Kiko là hệ thống chơi nhạc số compact của Linn, vừa ra mắt thị trường, chủ yếu dành cho những không gian vừa và nhỏ.

Là thương hiệu hi-end đầu tiên tuyên bố từ bỏ đầu CD để chuyển sang sản xuất nguồn phát nhạc số, Linn theo đuổi một triết lý khác biệt. Đó không phải là những chiếc máy chủ âm nhạc (music server) tích hợp ổ cứng như thường thấy, mà chỉ là một thiết bị chơi nhạc số từ kho lưu trữ rời bên ngoài.

Nhỏ gọn nhưng vẫn mang đến cho người sử dụng chất âm hi-end

Tuy nhỏ bé nhưng Kiko vẫn được thiết kế theo đúng phong cách truyền thống của Linn: đơn giản, sang trọng, tinh tế, tính thẩm mỹ cao và có thể trở thành điểm nhấn trong mọi không gian mà nó hiện diện. Có tới 6 màu cho khách hàng lựa chọn: trắng, đen, xanh dương nhạt, xanh dương, ghi và bạc. Không thẳng và phẳng như các hệ thống cao cấp hơn, Kiko sở hữu những đường cong khá mềm mại và quyến rũ.

Kiko có thể dựng đứng hoặc để nằm, đặt gọn vào giá sách

Phần nguồn phát của Kiko tích hợp luôn pre-amp với rất nhiều cổng vào: 1 analog, 1 coaxial, 1 optical và 3 HDMI ở mặt sau, cùng 1 cổng 3,5mm ở mặt trước. Dĩ nhiên, máy sẽ chơi nhạc số từ máy tính hay ổ NAS thông qua cổng Ethenet, bên cạnh đó, cũng có thể phát nhạc từ các nguồn khác như CD, SACD, DVD-A.

Nhờ cổng HDMI, Kiko chơi nhạc từ nguồn blu-ray hay DVD với chất lượng vượt trội. Hình ảnh sẽ được chuyển lên TV qua cổng HDMI out. Không có nút bấm nào trên bề mặt, mọi thao tác được thực hiện qua tay khiển, kể cả điều chỉnh volume hay chọn đầu vào.

Thiết kế sang trọng, lịch lãm của Kiko giúp nó trở thành điểm nhấn trong mọi không gian nội thất

Kiko hỗ trợ hầu hết các định dạng nhạc số cơ bản như WAV, FLAC, Apple Lossless, MP3, AIFF, AAC, WMA, OGC, chỉ thiếu có APE. Máy cũng hỗ trợ Airplay để phát nhạc không dây từ iPhone, iPad (với điều kiện Kiko phải kết nối với modem wi-fi qua cổng Ethernet – hơi phức tạp).

Vào kho software trên trang chủ linn.co.uk để down phần mềm Songcast khi phát nhạc từ máy tính. Cặp chip giải mã đặc chế của Linn có thể xử lý âm thanh HD ở độ phân giải 24bit/192kHz. Cặp loa đi kèm có 2 đường tiếng, tích hợp ampli công suất 33watt/bên, kết nối với phần nguồn phát bằng dây đi kèm theo máy.

Kiko hỗ trợ Airplay cho phép phát nhạc không dây từ iPhone, iPad dù khâu kết nối khá phức tạp

Chất lượng âm thanh của Kiko thực sự ở đẳng cấp rất cao, vượt ra khỏi vóc dáng khiêm tốn của bộ dàn. Không thể loại nhạc làm khó được Kiko, từ rock, cổ điển tới những bản jazz kinh điển thuộc nguồn Linn Records. Âm bass chắc khỏe, tròn trịa, dải trung và cao mượt mà, êm ái. Vặn volume lớn cũng không xảy ra hiện tượng vỡ tiếng – điều rất khó thực hiện với một hệ thống nghe nhạc compact. Ngay cả với những nguồn âm trực tuyến như Youtube, Netflix, Spotify… Kiko vẫn làm chúng trở nên hoàn hảo hơn rất nhiều.

Mọi thao tác với Kiko đều được thực hiện từ máy tính, iDevice hoặc điều khiển

 

LuxeVN: Không có wi-fi chính là nhược điểm lớn nhất của Kiko, điều này thật khó hiểu. Chỉ vậy mà thôi. Ở mức giá xuất xưởng 2.500 bảng Anh (gần 85 triệu đồng), Kiko chính là lựa chọn hợp lý cho những người muốn có một bộ dàn hi-end nhỏ gọn, lịch lãm.

Hoàng Cương